Pęlingar um markašinn

Af ummęlum mķnum um markašinn og ašferšafręši margra fręšibręšra mķna ķ hagfręšinni ķ undanförnum bloggum gętu einhverjir žeirra sem villst hafa hingaš inn fengiš į tilfinninguna aš ég sé einhvers konar andmarkašssinni og aš mér sé illa viš hinn frjįlsa markaš. Ekkert gęti veriš fjęr sanni. Žótt ég telji mig vissulega til villutrśarmanna innan hagfręši žį er ég svo sannarlega markašssinnašur; ég er Keynesisti og frjįlslyndur jafnašarmašur. Žó er ekki žar meš sagt aš ég trśi ķ blindni į hinn frjįlsa markaš. Markašurinn į aš vera eins frjįls og mögulegt er en žó eru mikilvęgar undantekningar; ég tel naušsynlegt aš hafa meš honum öflugt eftirlit, einfaldlega vegna žess aš aušvelt er aš misnota (eša manķpślera) hann. Žaš er meira aš segja mjög aušvelt eins og dęmin hafa margķtrekaš sannaš.

Ég endurtek, ég er frįleitt į móti hinum frjįlsa markaši enda er hann langskilvirkasta tękiš sem viš eigum til žess aš dreifa gęšum og skipta žeim. En markašurinn er fjarri žvķ aš vera fullkominn eins og margir viršast halda (eins og ég hef įšur komiš inn į er žaš mjög algengt aš hagfręšingar gefi sér žį forsendu ķ lķkönum sķnum og rannsóknum sem į žeim byggja) og enn sķšur er hann nokkurt nįttśrulögmįl. Markašurinn er mannanna verk og žar af leišandi žjįist hann af sömu breyskleikum og viš mannfólkiš. Hinn mikli fjöldi markašsašila śtilokar ekki žessa breyskleika ķ gangvirki markašarins, fjöldinn gęti mildaš žį en til žess aš śtiloka žį žyrfti fjöldi markašsašila aš vera óendanlegur, og žaš eru ekki til neinar ósżnilegar hendur (mér finnst alltaf jafn merkilegt aš heyra yfirlżsta trśleysingja tala um hina ósżnilegu hönd markašarins).

Dęmi um algengan breyskleika mannkynsins er gręšgin og žaš er breyskleiki sem aušveldlega kemur fram ķ višskiptum. Žegar vonin um skjótan gróša kviknar žį lįta margir alla varkįrni lönd og leiš og žaš mį fęra mjög sterk rök fyrir žvķ aš einmitt slķk hegšun hafi valdiš žeirri efnahagslęgš sem heimurinn glķmir nś viš. Um leiš og slakaš var į klónni hvaš eftirlit og reglugeršir varšar kviknaši gróšavonin, įhęttusękni jókst og bólan tók aš ženjast śt. Ekki einungis į Ķslandi heldur alls stašar. Ég hef heyrt, og séš, žį er ašhyllast frjįlshyggju halda žvķ fram aš žaš hafi veriš of mikiš eftirlit og ekki nęgilega mikiš frelsi sem olli Hundadagakreppunni; hefši markašurinn fengiš fullt frelsi žį hefši hann sjįlfur rétt sig af og allt veriš ķ himnalagi. Slķkt virkar ķ hagfręšilķkönum žar sem byggt er į rökręnni hegšun og allt er til langs tķma en til langs tķma litiš erum viš öll dauš. Sś tķmavķdd er žvķ mišur ekki til nema ķ fręšunum og viš lifum ķ skammtķmaheimi. Mér žętti žvķ gaman aš vita hvernig žessi „sjįlflękning“ hefši įtt aš fara fram.

Hinn algjörlega frjįlsi markašur leitar ekki ķ įttina aš fullkomnun (žar sem fjöldi bęši framleišenda og neytenda er óendanlegur). Žess ķ staš er innbyggšur ķ hann sjįlfseyšingarbśnašur sem t.d. gerir aš hann leitar ķ įtt aš einokun. Fyrirtękjum fjölgar ekki ķ óendanleika (sem er fręšileg stęrš) heldur fękkar žeim enda er žaš markmiš fyrirtękja aš stękka og auka hagnaš og aršsemi eigenda sinna. Margur veršur af aurum api og ķ žessari višleitni svķfast fyrirtękin oft einskis. Žess vegna er naušsynlegt aš setja markašnum skoršur og hafa meš honum öflugt eftirlit. Oft er jafnvel ęskilegt aš rķkiš sé žįtttakandi į markašnum en žó žarf aš tryggja aš rķkisfyrirtęki skekki ekki markašinn ķ krafti stęršar sinnar og sömuleišis aš žau stżri ekki markašnum heldur séu frekar ķ hlutverki hemilsins. Žannig getur rķkiš t.d. komiš ķ veg fyrir veršsamrįš o.fl. meš žvķ einu aš vera virkur markašsašili.

Žetta į viš į samkeppnismörkušum en eins og įšur segir er žaš mikilvęg forsenda aš hęgt sé aš tryggja aš rķkiš taki sér ekki markašsrįšandi stöšu. Žar sem einokun rķkir er hins vegar ęskilegt aš hśn sé frekar ķ höndum hins opinbera en einkafyrirtękis sem svķfst einskis til žess aš hįmarka hagnaš sinn į kostnaš neytenda. Sömuleišis ber hinu opinbera aš tryggja jafnan ašgang allra aš infrastrśktśr hvers konar, t.d. heilbrigšiskerfi, menntakerfi, samgöngumannvirkjum o.s.frv. enda er žaš hlutverk hins opinbera į aš vera aš gęta hagsmuna borgaranna.


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband